Tải ứng dụng tại đây

Group 19115
A (1)

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VIGO

6 kỹ năng cần có để trở thành hướng dẫn viên du lịch

Làm hướng dẫn viên du lịch cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói được nhà nước khuyến khích phát triển. Và trong thời gian gần đây du lịch tại Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế của mình trong nền kinh tế. Đồng thời với đó thì cơ hội việc làm trong ngành du lịch cũng trở nên rộng lớn với nhiều bạn trẻ.

Trong bài viết này Nhanh Travel sẽ giúp các bạn hiểu hơn về những kỹ năng cần có để có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch. 

Vai trò của hướng dẫn viên trong du lịch 

Hướng dẫn viên du lịch là những người đồng hành với khách du lịch, sử dụng những ngôn ngữ của mình để trình bày và giới thiệu về các thông tin liên quan đến chuyến đi. Đó có thể là những địa điểm du lịch, bối cảnh lịch sử, văn hóa hay các hướng dẫn quan trọng. 

Những nhân viên này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tham quan của du khách cũng như là ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp lữ hành. Ngoài ra trong suốt quá trình này, hướng dẫn viên cũng chính  là người sẽ đứng ra để có thể thu xếp và xử lý các tình huống xảy ra. 

Hướng dẫn viên du lịch còn có trọng trách nắm bắt được thông tin, phản hồi của khách hàng sau đó cung cấp lại cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp lữ hành đưa ra được những chiến lược kinh doanh chính xác và hiệu quả nhất. 

Những kỹ năng cần có của một hướng dẫn viên du lịch 

Có thể thấy vai trò của hướng dẫn viên là vô cùng quan trọng, chính vì vậy mà vị trí này cũng đòi hỏi những kỹ năng nhất định. 

Khả năng giao tiếp tốt 

Giao tiếp với du khách chính là công việc chính yếu mà hướng dẫn viên cần phải thực hiện. Do đó mà kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa khóa để trở thành một hướng dẫn viên tài giỏi. 

Ngoài ra thì cũng cần phải trau dồi khả năng đàm phán, thương lượng, thuyết trình với khách hàng mỗi ngày. Điều này không chỉ tốt cho bản thân người hướng dẫn mà còn gây ấn tượng tốt với khách du lịch về văn hóa, đất nước và cả doanh nghiệp. 

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng giao tiếp tốt 

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng giao tiếp tốt 

Ngôn ngữ cơ thể 

Một yếu tố nữa cũng quan trọng không kém để hỗ trợ cho quá trình giao tiếp với du khách đó chính là ngôn ngữ cơ thể. Điều này được thể hiện qua những cử chỉ, nét mặt, nụ cười, tư thế,… của bạn trong suốt hành trình. 

Nụ cười thân thiện cùng đi kèm với ánh mắt vui vẻ sẽ khiến cho câu chuyện bạn truyền tải đi được mọi người đón nhận một cách tích cực hơn. Khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng sẽ được rút ngắn lại. 

Rèn luyện ngôn ngữ cơ thể sẽ đem lại những hiệu quả vô cùng tích cực đối với công việc của hướng dẫn viên. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý sử dụng đúng hoàn cảnh và đúng mục đích để tránh hiểu lầm không đáng có. 

Giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ 

Trong du lịch thì việc phải giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng chính là một kỹ năng vô cùng hữu ích. Hiện nay Việt Nam đang thu hút được rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Do đó mà những hướng dẫn viên du lịch khi dẫn tour, nhất là tour quốc tế cần phải biết giao tiếp thành thạo các ngôn ngữ khác nhau. Ngoài tiếng Anh, thì có thể trang bị thêm những ngôn ngữ khác như là tiếng Trung, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn,…. 

Ngôn ngữ sẽ giúp cho khoảng cách giữa nhân viên và du khách được rút ngắn lại. Họ sẽ cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn khi được thấu hiểu và giao tiếp dễ dàng. 

Kỹ năng xử lý tình huống 

Thường khi làm việc, hướng dẫn viên sẽ phải quản lý một nhóm du khách đi với nhau. Và đôi khi điều này sẽ dẫn tới những tình huống bất ngờ như là mâu thuẫn hay những tình huống trục trặc không nằm trong kế hoạch. 

Do đó mà hướng dẫn viên du lịch cần phải có phản ứng nhanh trước những tình huống, vấn đề bất ngờ, ngoài ý muốn. 

Khả năng kiểm soát cảm xúc 

Đặc điểm của nhóm ngành dịch vụ nói chung và du lịch nói riêng thì những nhân viên tiếp xúc như là hướng dẫn viên du lịch phải hết sức lắng nghe khách hàng. Hướng dẫn viên phải luôn cố gắng để làm hài lòng khách du lịch, không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc. Do đó phải luôn giữ tâm thế vui vẻ, nhiệt tình, sẵn sàng phục vụ. 

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng kiểm soát cảm xúc 

Hướng dẫn viên du lịch cần có khả năng kiểm soát cảm xúc 

Khả năng sử dụng các phương tiện truyền thông – công nghệ 

Với đặc tính của ngành du lịch cũng như là sự phát triển của công nghệ thì việc truyền thông qua internet vô cùng cần thiết và quan trọng. Hướng dẫn viên du lịch cần biết những kỹ năng như là sử dụng mạng xã hội, chụp ảnh, quay video,… 

Ngoài ra các công ty lữ hành cũng đang dần chuyển đổi số trong công tác quản lý. Do vậy mà các hướng dẫn viên cần phải chấm công, báo cáo, cập nhật lịch trình,… trên hệ thống của công ty. 

Các bạn có thể tham khảo: Chuyển đổi số trong quản trị – Chìa khóa thành công cho chủ doanh nghiệp du lịch 

Kết luận 

Có thể thấy hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm du lịch. Do đó mà việc quản lý, đào tạo nhân viên cũng vô cùng cấp thiết đối với các doanh nghiệp lữ hành. 

NhanhTravel cung cấp giải pháp quản trị toàn diện cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nếu như các bạn cần tư vấn chi tiết. 

NẾU THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH HÃY CHIA SẺ CHO NGƯỜI KHÁC.

BẠN MUỐN NHẬN ĐƯỢC GÌ THÌ HÃY CHIA SẺ ĐIỀU ĐÓ, VŨ TRỤ SẼ MANG ĐIỀU TỐT ĐẸP ĐẾN CHO BẠN.

CẢM ƠN BẠN.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Pinterest

Nhận chương trình khuyến mãi cực khủng

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VIGO

Văng Thị Mỹ Nàng

Tôi là Văng Thị Mỹ Nàng, hiện đang là CEO & Founder của Nhanh Travel – Nền tảng quản trị doanh nghiệp du lịch toàn diện.
Đến nay tôi đã có 15 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, đã phục vụ hàng chục ngàn khách hàng Việt Nam và Quốc Tế và trải qua rất nhiều khó khăn trong chính công việc của mình.
Tôi và cộng sự đã nghiên cứu cho ra hệ thống NhanhTravel - Cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp du lịch. Giúp CEO, nhà quản lý, đội ngũ nhân viên đạt được hiệu quả và mục tiêu trong công việc của mình.
Doanh nghiệp du lịch sẽ nhận được gì từ Nhanh Travel:
- Hệ thống quản lý Web hoàn hảo đầy đủ các tính năng, kiểm soat được hệ thống vận hành liên phòng ban.
- App nhân viên: công cụ giúp cho nhân viên và các cấp quản lý có thể quản lý được công việc cũng như là đơn hàng, lương, thưởng, chấm công, nghỉ phép, lộ trình thăng tiến, nhiệm vụ, quy định và các yêu cầu đề xuất,...
- App Admin: Dành cho CEO - Nhà quản lý nắm toàn bộ hệ thống vận hành của doanh nghiệp chỉ vài cú chạm
- App Khách hàng: Dành riêng cho khách hàng của mỗi doanh nghiệp du lịch. Tích hợp đầy đủ tính năng: booking, lịch trình, ví điện tử, tích điểm, nhận tin nhắn và thông báo.
Nhanh Travel - Giúp vận hành nhanh, tinh gọn, rõ ràng, rút ngắn thời gian vận hành của các nhà quản lý chủ doanh nghiệp lữ hành. Chúng tôi hy vọng mình có thể góp phần công sức nhỏ giúp phát triển ngành du lịch Việt Nam càng phát triển thịnh vượng. Và rất hy vọng những kiến thức chia sẻ có thể giúp mọi người đạt được thành công trong quản lý và vận hành doanh nghiệp du lịch.

TIN TỨC LIÊN QUAN

CÔNG TY

TÍNH NĂNG

TẢI ỨNG DỤNG TẠI ĐÂY

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Hệ thống quản trị chuyên biệt cho Công ty Du lịch lữ hành, chuẩn hóa toàn diện quy trình vận hành doanh nghiệp, góp phần xây dựng chuyển đổi số cho cộng đồng du lịch Việt Nam phát triển thịnh vượng.